Tìm kiếm
Close this search box.
EN

Âm Thanh Đẳng Cấp Cần Có Môi Trường Thưởng Âm Xứng Tầm

Đôi khi, một vấn đề phát sinh đòi hỏi bạn phải rất sáng tạo và tìm ra một hướng giải quyết phù hợp. Và trường hợp này cũng xảy đến với Øivind Alexander Slaatto, khi anh chuyển vào làm việc tại một văn phòng chung rộng và bị sao nhãng, quấy rầy bởi những môi trường thanh âm tồi tệ.

“Thật ra, tôi và hai đồng nghiệp đã xây dựng văn phòng này từ những ngày đầu – đây là một không gian mở với những mảng tường lớn nên âm thanh bị va đập khắp nơi,” Øivind Alexander Slaatto chia sẻ trong lúc đưa chúng tôi tham quan studio thiết kế của ông tại Nordvest – nơi trước đây là một khu công nghiệp tại Copenhagen, Đan Mạch. “Trong các buổi họp, chỉ có hai người có thể nói cùng lúc, và nếu có nhiều cuộc đối thoại diễn ra trong studio, mọi thứ trở nên rối loạn. Nói đơn giản hơn thì môi trường thanh âm (acoustic) rất tệ. Và tôi cảm thấy cần phải giải quyết vấn đề này.”

Âm Thanh Đẳng Cấp Cần Có Môi Trường Thưởng Âm Xứng Tầm 1

SÓNG ÂM VÀ NHỮNG BIẾN TẤU ĐẸP

“Sau đấy không lâu, tôi đi trượt tuyết ở Na Uy. Khung cảnh trắng xóa và những dãy núi tạo cảm giác trùng trùng điệp điệp. Sương mù dày đặc nhưng thỉnh thoảng vẫn thấy được các tia nắng len lỏi. Tôi vẫn nhớ rõ – nó không chỉ có một màu trắng mà là hàng nghìn sắc thái trắng. Những biến tấu ấy đẹp tuyệt vời – và tôi muốn tái dựng lại nét đẹp cũng như vẻ trùng điệp đó,” Øivind Alexander Slaatto nói trong khi quan sát mọi góc cạnh của loa BeoSound Shape trong tay. Anh từng là một tay chơi kèn tuba tham vọng và học âm nhạc ở Học viện âm nhạc Hoàng gia Đan Mạch lừng danh trước khi đổi hướng và theo học tại ngôi trường Thiết kế Đan Mạch.

“Nếu bạn muốn có một âm thanh tốt, bắt buộc phải có môi trường thưởng âm tốt. Bạn cần âm thanh để xóa tan những mặt phẳng – và cố gắng tránh những mặt phẳng lớn, nơi mà sóng âm bị dội ngược lại.” Øivind Alexander Slaatto chia sẻ. “Giải pháp của tôi là một hệ thống gồm các mô-đun mà bạn có thể tự thiết kế rồi kết hợp các bộ phận: loa, bộ khuếch đại (amplifier) và bộ giảm âm (dampener) với nhau. Điều này sẽ giúp âm thanh được phát tán đều ở các góc khác nhau, còn từ góc độ thiết kế thì chúng tôi bắt đầu từ những hình khối nguyên bản. Cuối cùng phom được giản thể thành một khối hình học đơn giản – trong đó bạn có thể thấy đồng thời hình khối, hình thoi và hình lục giác.”

“Hình lục giác thường được thấy trong tự nhiên,” Øivind lấy tổ ong, bông tuyết, tinh thể nước và cột đá bazan làm ví dụ, “và điều thú vị ở đây là hình lục giác là hình khối hữu ích nhất để tăng kích thước vỏ loa. Nó cũng là hình khối hợp lý cho việc thiết lập và mở rộng hệ thống theo nhiều hướng.”

Âm Thanh Đẳng Cấp Cần Có Môi Trường Thưởng Âm Xứng Tầm 3

MỘT CÁCH TIẾP CẬN KHÁC VỚI ÂM THANH

Chế tạo loa và hệ thống âm thanh, những sản phẩm phát ra âm thanh đã không đơn giản, tuy nhiên tạo ra được sản phẩm mà có thể giảm bớt âm thanh bằng cách hấp thu hoặc loại trừ nó lại là một chuyện hoàn toàn khác. Áp dụng tính năng này vào sản phẩm Bang & Olufsen có vẻ hợp lý, và nó được giải quyết bằng những bộ giảm âm được kết nối với loa và bộ khuếch đại.

“Âm thanh trong nhà cũng quan trọng cho sức khoẻ thể chất và tinh thần của chúng ta như ánh sáng tự nhiên, không khí trong lành và môi trường thư thái vậy.” Øivind chia sẻ.

Nếu người ta cần đến nỗi buồn để biết được niềm vui, chia ly để nâng niu đoàn tụ, và sự ồn ào để trân trọng sự yên lặng, thì đôi khi bạn phải xáo trộn mọi thứ và làm những điều trái với thói thường. Ở đây, chúng tôi chú trọng vào không gian thưởng âm, cố gắng luôn mang lại sự cân bằng âm thanh không chỉ riêng lúc loa được bật.

Âm Thanh Đẳng Cấp Cần Có Môi Trường Thưởng Âm Xứng Tầm 5Âm Thanh Đẳng Cấp Cần Có Môi Trường Thưởng Âm Xứng Tầm 7

KẺ NGỐC VÀ THIÊN TÀI

“Tôi vẫn luôn so sánh vai trò của mình với một anh hề,” Øivind nói một cách đầy nghiêm túc. “Đó phải là người cần phải nói và làm những thứ mà không ai dám. Tính táo bạo đó rất cần thiết cho tôi và công ty thiết kế của tôi. Nếu như chọn giải pháp an toàn, không bao giờ mạo hiểm, rồi chỉ nhìn vào các đối thủ cạnh tranh và trào lưu, tôi sẽ trở thành y hệt họ. Liệu ai muốn như vậy? Thay vào đó nếu bạn dám tạo sự khác biệt, bạn sẽ có khả năng hoặc trở thành một kẻ ngốc hoặc trở thành một thiên tài. Không ai có thể biết được.”

Øivind Alexander Slaatto vẫn luôn kiên định và tin tưởng rằng mọi người đều có thể sở hữu tính nhạy bén và sự ngờ nghệch cùng một lúc. Anh mong muốn bạn nhớ rằng nếu làm một điều gì đó thất bại không có nghĩa là bạn là người thất bại…

Trò ảo thuật Øivind đang cố tạo ra với các thiết bị tiêu dùng vận dụng sự đơn giản và tan biến.

“Tôi cố gắng làm mọi thứ rõ ràng và rành mạch nhất có thể. Công nghệ sẽ cứ thế hoạt động, kể cả khi bạn không để ý tới nó.”

Âm Thanh Đẳng Cấp Cần Có Môi Trường Thưởng Âm Xứng Tầm 9Âm Thanh Đẳng Cấp Cần Có Môi Trường Thưởng Âm Xứng Tầm 11