Tìm kiếm
Close this search box.
EN

NIGO: “KHỈ ĐỘT”, “CON NGƯỜI” VÀ MẢNH GHÉP TỐI THƯỢNG CỦA “HỔ”

Hãy nhìn vào màn hình điện thoại hay đồng hồ của bạn: Chúng ta đang ở năm 2021. Chỉ 10 năm trước, nếu ai đó nói với chúng ta rằng: “Hãy chào đón một thế hệ giám đốc sáng tạo ngành thời trang không biết cắt may”, hẳn ai cũng sẽ cho rằng đó là một trò đùa hay lời mỉa mai. Và rồi, ở thời điểm hiện tại, chúng ta đã có Virgil Abloh, Kanye West và Jerry Lorenzo để gồng gánh làng thời trang đường phố phương Tây. Đối trọng hoàn hảo của họ tại phương Đông chính là Nigo – cha đỡ đầu của thời trang đường phố Nhật Bản.

NIGO: “KHỈ ĐỘT”, “CON NGƯỜI” VÀ MẢNH GHÉP TỐI THƯỢNG CỦA “HỔ” 1

Bắt đầu từ
những chiếc hoodie

Sinh năm 1970, Tomoaki Nagao – hay Nigo – là một DJ, nhà sản xuất âm nhạc và là người sáng lập của hai thương hiệu BAPE và Human Made. Cái tên Nigo bắt đầu được biết đến rộng rãi từ năm 1993, khi ông bắt đầu tạo ra những chiếc áo hoodie họa tiết camouflage nổi tiếng – thứ sau này đã trở thành biểu tượng của thương hiệu A Bathing Ape/ BAPE. Nổi loạn, sặc sỡ và san bằng mọi ánh nhìn thách thức, BAPE nhanh chóng chiếm lĩnh quận Ura-Harajuku trước khi vươn mình khắp Nhật Bản với 19 cửa hàng phục vụ thị hiếu thời trang mới lạ cho cả nam giới, phụ nữ và trẻ em. Cũng từ rất sớm, Nigo đã thể hiện rõ tình yêu với nghệ thuật của mình khi biến cửa hàng tại Kyoto thành một phòng trưng bày và tài trợ cho nhiều dự án nghệ thuật đáng chú ý.

Không một ai có thể phủ nhận sự thành công của BAPE, không kẻ nào tìm hiểu về thời trang đường phố sau mốc 1993 lại không biết về BAPE. Logo chú khỉ đột hay hàm răng cá mập được may trên mũ hoodie có thể kéo khóa kín như túi ngủ là những hình ảnh đặc trưng của BAPE – và tới thời điểm năm 2002, khi những đôi giày BAPESTA đầu tiên được ra mắt, thương hiệu của Nigo đã chính thức được công nhận như một nhà mốt thời trang đường phố hàng đầu trên toàn thế giới với khả năng cung ứng bất cứ thứ gì một người yêu streetwear cần và muốn.

Nhưng, thời trang đường phố cũng chỉ là thời trang đường phố – ít nhất là vào thời điểm ấy. Trước những Rick Owens và Raf Simons, nét tinh tế dị biệt của thời trang đường phố vẫn đang bị chôn vùi bởi logomania. Nigo là một trong những người đầu tiên nhận ra ngày tàn cũng như tiềm năng tái sinh của thời trang đường phố, và những quyết định trong 8 năm sau đó đã dần dần đưa ông tới một vị trí hoàn hảo: Ghế giám đốc sáng tạo của nhà mốt lừng danh KENZO.

Ngã rẽ của

NIGO: “KHỈ ĐỘT”, “CON NGƯỜI” VÀ MẢNH GHÉP TỐI THƯỢNG CỦA “HỔ” 3
Nigo


Vào ngày 25/5/2013, Nigo thông báo rời khỏi thương hiệu BAPE bằng cách không thể độc đáo hơn: Ông đăng tải tấm hình mình bị mai táng bởi một nhân vật KAWS, báo hiệu cho sự chấm dứt của kỷ nguyên BAPE. Nigo biết, đã tới lúc thời trang đường phố cần chuyển mình khỏi vỏ bọc hào nhoáng và sặc sỡ để bước tới điểm tiệm cận với phân khúc xa xỉ, tinh tế hơn. Sự ra đi đã được nhen nhóm vào năm 2010 khi Nigo mở thương hiệu Human Made và đem tới những thiết kế đơn giản và thời thượng hơn.

Định hướng dành cho Human Made đã chứng tỏ tầm nhìn của Nigo khi thương hiệu – dù không đạt được tiếng vang rực rỡ của BAPE thời hoàng kim – đã âm thầm vươn rễ khắp thế giới với những sản phẩm hợp tác đắt giá. Sau Adidas, KAWS và lần kết hợp cùng nhà mốt danh tiếng Louis Vuitton, Nigo chứng tỏ mình đã sẵn sàng để bước vào làng thời trang xa xỉ, và nhà mốt đầu tiên quyết định trao toàn quyền sáng tạo cho ông chính là KENZO.

Nigo
&
Virgil abloh
NIGO: “KHỈ ĐỘT”, “CON NGƯỜI” VÀ MẢNH GHÉP TỐI THƯỢNG CỦA “HỔ” 5

“Tôi sinh vào năm ngài Takada Kenzo mở cửa hàng đầu tiên tại Paris.”

“Chúng tôi cùng tốt nghiệp tại một trường thời trang ở Tokyo. Vào năm 1993, khi KENZO gia nhập tập đoàn LVMH, tôi cũng bắt đầu sự nghiệp thời trang của mình.”

NTK 50 tuổi chia sẻ.

Nigo là mảnh ghép hoàn hảo dành cho KENZO: Ông có tình yêu với nghệ thuật giống như huyền thoại quá cố Takada Kenzo, và ông chia sẻ dòng máu Nhật Bản với bản thân nhà sáng lập cũng như một nửa DNA của thương hiệu. Tờ Highsnobiety đánh giá “Nigo ‘chính xác’ là thứ mà KENZO đang cần cho thời điểm hiện tại”, nhất là khi KENZO đang đứng trước ngưỡng cửa chuyển mình với hai mảnh giá trị nguyên bản: Chất dị biệt hoang dã Á Đông và nét xa xỉ, hiện đại phương Tây.

Trong thời kỳ hoàng kim của mình vào những năm 80 – 90, Takada đã thiết kế các bộ sưu tập của Kenzo với nguồn cảm hứng từ cây cỏ, muông thú và hội họa Nhật Bản, nhưng ông cũng đã khéo léo gia giảm yếu tố này cho phù hợp với thời trang phương Tây. Nét sáng tạo này nhanh chóng trở thành cơn sốt ở Paris – cùng thời với thành công nổi bật của Issey Miyake. Người yêu thời trang phương Tây lúc đó nhớ về Takada Kenzo với những ảnh hưởng từ văn hóa Á Đông, nét hấp dẫn giới tính với các trang phục ôm sát cơ thể và bảng màu đa dạng đến táo bạo – thứ không có tiền lệ ở thời điểm đó.

Giống như ngài Kenzo, Nigo không hề e ngại bất cứ bảng màu nào. Dòng chảy luân hồi của thời trang thế giới đang đưa chúng ta đến với thời đại của monotone, earth tone và phong cách tối giản với Fear of God và YEEZY chiếm lĩnh thị trường streetwear; hay phổ biến không kém là Palace và Supreme với hình họa và box logo. 

Nếu không chú ý, một vị giám đốc sáng tạo sẽ rất dễ mắc kẹt giữa hai xu hướng này (và đáng tiếc thay, người tiền nhiệm Felipe Oliveira Baptista đã mất khá nhiều thời gian loay hoay như vậy). Nằm ở một giao điểm hài hòa của thời trang đường phố và cách sử dụng màu sắc mang đậm ảnh hưởng từ pop-art, BAPE và Human Made của Nigo đã có nhiều năm gây dựng dấu ấn thương hiệu với nhiều nét tương đồng cùng KENZO, và khuôn mẫu điển hình này có lẽ sẽ tiếp tục được anh đem về ngôi nhà mới của mình – nhân danh Takada Kenzo và nét dị biệt đáng yêu của streetwear Á Đông.

Tương lai
xán lạn của KENZO?

Nigo không chỉ là giám đốc sáng tạo mới của KENZO, ông còn là tuyên ngôn tự tin và thời thượng của nhà mốt này tới cuộc đua chiếm lĩnh thời trang đường phố. BAPE, Human Made, sau đó là Billionaire Boys Club (hợp tác ra mắt cùng Pharrell Williams vào năm 2003) và Sk8thing (2010) – nếu như các giám đốc sáng tạo có CV thì Nigo chắc chắn là người sở hữu một trong những CV dày dặn và đa dạng nhất, đi kèm là những mối quan hệ đắt giá.

Ở thời điểm hiện tại, một nhà mốt đang có nhiều hơn 1 cách để chuyển mình. Thay vì những cuộc chia tay NTK tốn nhiều giấy bút báo giới hay mỗi lần chuyển mình đắt đỏ (kèm theo logo mới và thao tác xóa toàn bộ hình ảnh trên Instagram), một thương hiệu giờ đây có thể dựa vào các phiên bản phát hành hợp tác để thể hiện các khía cạnh mới trong thương hiệu. Tất cả các nhà mốt đều đang lao vào trận chiến mang tên “hợp tác”, và với KENZO, Nigo chính là mồi lửa đã sẵn sàng bùng lên.

NIGO: “KHỈ ĐỘT”, “CON NGƯỜI” VÀ MẢNH GHÉP TỐI THƯỢNG CỦA “HỔ” 7
NIGO: “KHỈ ĐỘT”, “CON NGƯỜI” VÀ MẢNH GHÉP TỐI THƯỢNG CỦA “HỔ” 9

nigo x hiroshi fujiwara

Cái tên Nigo trong tiếng Nhật có nghĩa là “số hai”, bắt nguồn từ việc ông thường khiêm nhường coi mình là số hai trước Hiroshi Fujiwara – cha đẻ của thương hiệu fragment design, người đã nâng đỡ Nigo trên con đường phát triển sự nghiệp. Tính cách khiêm tốn dễ chịu và tình yêu dành cho nghệ thuật của Nigo giúp ông duy trì mối quan hệ tuyệt vời với hàng loạt tên tuổi nổi danh trên làng mốt toàn cầu như Pharrell Williams, KAWS, Virgil Abloh và dĩ nhiên là Fujiwara. 

Điều này lý giải cho hàng loạt những sự kết hợp của BAPE và sau đó là Human Made với nhiều tên tuổi lớn. Việc “collab” giữa các thương hiệu ngày nay bị thần thánh hóa bởi người hâm mộ và quy về bài toán lợi nhuận, thế nhưng với Nigo, điều đó có thể sẽ diễn ra với một định hướng rất khác. Tình bạn, mối quan tâm về nghệ thuật và trên hết là sự trân trọng với đường phố khiến Nigo luôn giành được những lời mời hợp tác vô cùng giá trị.

Giờ đây, với vị trí giám đốc sáng tạo của KENZO (được tính tương đương với một phiên bản hợp tác sản xuất dài hơi của KENZO với Human Made?), chúng ta đã có quyền tin vào một KENZO sẽ sớm tỏa sáng rạng rỡ với nhiều hơn nữa nhưng phiên bản kết hợp đáng mong đợi. Có lẽ đó cũng là lý do để Sidney Toledano, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn LVMH gửi gắm kỳ vọng rằng Nigo sẽ “viết nên một trang mới trong lịch sử của Ngôi nhà thời trang mà Takada Kenzo đã thành lập.” – một chương rực rỡ và bay bổng như tầm nhìn nguyên bản và tự do của ngài Takada Kenzo.

NIGO: “KHỈ ĐỘT”, “CON NGƯỜI” VÀ MẢNH GHÉP TỐI THƯỢNG CỦA “HỔ” 11