Tìm kiếm
Close this search box.
EN

Góc nhìn

Jakob Kristoffersen: Âm thanh là một phần của nội thất!

Trong thế giới đầy xáo động này, hygge – một thuật ngữ của người Đan Mạch mô tả sự mãn nguyện với những niềm vui ấm cúng và giản đơn trong căn nhà – đã trở thành một hiện tượng toàn cầu về phong cách sống. Và một phần tạo nên phong cách sống này chính là những món đồ nội thất có thiết kế đồng điệu với người trẻ duy mỹ, như các thiết bị âm thanh của Bang & Olufsen chẳng hạn.

Jakob Kristoffersen: Âm thanh là một phần của nội thất! 1

Nhà thiết kế Jakob Kristoffersen

Jakob Kristoffersen là người tiên phong thu hút một thế hệ mới các khách hàng trẻ sành âm đến với thương hiệu nghe nhìn có bề dày lịch sử Bang & Olufsen (B&O). Anh chia sẻ: “Chúng tôi muốn tạo ra những sản phẩm cộng hưởng với đối tượng tiêu dùng trẻ thành thị với gu thẩm mỹ cao. Những người không chỉ đơn thuần muốn có một cặp tai nghe, mà hướng tới một món phụ kiện thể hiện đúng cá tính của họ”. Năm 2012, B&O cho ra đời dòng sản phẩm PLAY gồm các thiết bị âm thanh di động lấy cảm hứng từ phong cách sống hygge – những món đồ khiến cho người nghe cảm thấy thoải mái dễ chịu nhất, phản ánh đúng cái tôi của họ và hòa hợp với không gian sống. Trong khi hygge được coi là “từ của năm” bởi nhà soạn từ điển Oxford trứ danh, đồng thời được tờ báo danh giá The New Yorker dành riêng một bài viết, thì B&O cũng viết lên lịch sử của mình bằng những thiết bị đỉnh cao với thiết kế tinh tế và chất lượng âm thanh đầy cảm xúc.

Hãy cùng trò chuyện với nhà thiết kế trẻ tuổi thuộc thế hệ Millenial này để tìm hiểu về di sản của B&O, cách B&O làm việc với các nhà thiết kế nội thất và cả cách B&O tương tác với các công nghệ mới.

Jakob Kristoffersen: Âm thanh là một phần của nội thất! 3

"Chúng tôi muốn tạo ra những sản phẩm cộng hưởng với giới trẻ thành thị có gu thẩm mỹ cao. Những người không chỉ đơn thuần muốn có một cặp tai nghe, mà hướng tới một món phụ kiện thể hiện đúng cá tính."

Tại sao từ mùa Xuân-Hè 2018, B&O lại quyết định ra mắt bộ sưu tập các sản phẩm âm thanh không dây của mình cùng thời điểm với các bộ sưu tập của giới thời trang?

Với chúng tôi, tai nghe và loa vừa là những món phụ kiện mang phong cách cá nhân, vừa là món đồ chơi công nghệ. Vì thế chúng tôi theo dõi các xu hướng màu sắc của thời trang và phụ kiện để xác định hướng đi của mình. Các sản phẩm B&O sẽ là những món đồ mà bạn muốn thú hút những ánh mắt tò mò – tựa như cách mà bạn muốn mọi người chú ý đến một chiếc áo khoác thời trang mà bạn mới mua.

Thế còn chất lượng âm thanh thì sao? B&O luôn là thương hiệu của những tay chơi âm thanh nghiêm túc, đúng vậy không?

Đúng vậy, chúng tôi luôn đặt trọng tâm vào chất âm cao cấp. Chúng ta đều muốn thưởng thức âm nhạc với chất âm tuyệt vời nhất, nhưng với B&O bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Tuy nhiên chúng tôi không chọn cách thô cứng để đưa các công nghệ vào sản phẩm. Thay vào đó, chúng tôi chọn cách tiếp cận mang tính nhân văn và chỉ sử dụng công nghệ để hỗ trợ cho các trải nghiệm mà chúng tôi muốn người dùng cảm nhận được trong mỗi sản phẩm – ví dụ như cách chúng tôi biến chiếc tai nghe thành “bạn đồng hành hoàn hảo cho mỗi chuyến đi”. Trải nghiệm và ý tưởng luôn dẫn dắt thiết kế, và cách thức đó được phản ánh trong các sáng tạo, từ việc tìm hiểu thị hiếu khách hàng đến việc phát triển sản phẩm.

Jakob Kristoffersen: Âm thanh là một phần của nội thất! 5

Di sản của trường phái thiết kế tối giản Bắc Âu thể hiện trong các thiết kế của B&O như thế nào?

Người Bắc Âu chúng tôi có một di sản phong phú trong nghệ thuật thiết kế và chúng tôi vô cùng tự hào về điều đó. Jacob Jensen, một trong những “bố già” của nền thiết kế Đan Mạch, là người đã thực sự định hình ngôn ngữ thị giác của B&O từ những năm 1960 đến 1990. Ông và những nhà thiết kế như Arne Jacobsen xuất phát từ chủ nghĩa hiện đại Bauhaus, nhưng họ luôn nỗ lực tìm kiếm chỗ đứng riêng của mình trên thế giới. Xuất phát điểm của chúng tôi chia sẻ chung những giá trị thẩm mỹ của trường phái tối giản, các sản phẩm B&O rất đơn giản về hình dáng và sử dụng các vật liệu một cách chân phương nhất – nhưng sáng tạo trong cách kết hợp các chất liệu này theo cách thức mới.

Jakob Kristoffersen: Âm thanh là một phần của nội thất! 7

Điều gì thôi thúc sự chuyển hướng này?

Chỉ là đơn giản chân thành lắng nghe người tiêu dùng xem điều gì có thể khiến chúng tôi đồng điệu hơn với họ. Tai nghe hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu mà chúng ta mang theo hàng ngày, khi di chuyển hay ra ngoài để thưởng thức một tách cà-phê trên phố. Giới trẻ mà chúng tôi nhắm đến rất quan tâm việc thể hiện bản sắc ra sao. Họ không muốn chỉ những chiếc tai nghe bằng nhàm chán với chất liệu nhựa, họ muốn có những món đồ đồng điệu hơn với phong cách sống của mình.

Anh có thể cho chúng tôi vài ví dụ không?

Chúng tôi luôn mời các nhà thiết kế bên ngoài, với chuyên môn từ thiết kế nội thất cho đến thời trang, để thiết kế các sản phẩm mới. B&O muốn sử dụng những gì mà các nhà thiết kế này làm tốt nhất trong lĩnh vực của họ. Loa di động A1 là tác phẩm của nữ thiết kế nội thất Đan Mạch Cecilie Manz.

Mặc dù chúng ta dễ dàng nhận ra xuất phát điểm của Celine Manz là các khối hình đơn giản của trường phái Bauhaus, nhưng các đường nét mà cô ấy tạo ra mềm mại hơn, ngôn ngữ hình học cô ấy mang lại đậm chất cá nhân hơn, và cô ấy thật sự giỏi trong việc hòa quyện một thiết kế vào trong khung cảnh nội thất gia đình mà vẫn có thể khiến đồ vật ấy mang đậm cá tính riêng. Các nhà thiết kế khác mà chúng tôi hợp tác cũng có chuyên môn thiết kế nội thất, như Øivind Alexander Slaatto, tác giả của chiếc loa Beoplay A9. Đó thật ra là một khối tròn đứng trên 3 chân và cao chưa đến 1m, được phủ bằng những loại vải đặc biệt sản xuất bởi công ty vải nội thất Kvadrat – một tuyên ngôn về thiết kế cho phòng khách.

Biết đâu chủ sở hữu của chiếc A9 ấy đã có thể mua một chiếc sô-fa bọc vải Kvadrat!

Đúng vậy. Chúng tôi không bao giờ chỉ thiết kế một chiếc loa. Luôn có một câu chuyện về ý tưởng thôi thúc sự đổi mới và quá trình phát triển sản phẩm. Chẳng hạn với chiếc A9, ý tưởng đó là “Âm thanh như một phần của Nội thất”. Gọi nó là một món đồ nội thất có thể chỉ là sự thay đổi nhỏ trong cách gọi tên, nhưng điều đó lại khiến ta thay đổi rất nhiều về mặt nhận thức. Để tạo nên một đồ vật cho ngôi nhà, chúng tôi cần những người hiểu nội thất, và những người có tư duy không gian, họ luôn đặt câu hỏi “điều này sẽ đồng điệu với xu hướng thiết kế nội thất ngày nay như thế nào?”. Họ không chỉ nghĩ về những sản phẩm này như những công cụ để chuyển tải âm thanh, mà là một tác phẩm nghệ thuật.

Các sản phẩm B&O rất đơn giản về hình dáng và sử dụng vật liệu một cách chân phương nhất, nhưng kết hợp các chất liệu này theo cách thức mới đầy sáng tạo.

Jakob Kristoffersen: Âm thanh là một phần của nội thất! 9

Anh cân bằng giữa những yếu tố thẩm mỹ ấy và các đòi hỏi khắt khe về âm thanh như thế nào?

Chúng tôi kết nối với các nhà thiết kế nội thất bởi chúng tôi muốn có góc nhìn của họ về nội thất. Chúng tôi có thể hướng dẫn họ về công nghệ. Nhưng đó không phải là ưu tiên thiết kế hơn công nghệ hay ngược lại. Các ý tưởng trên hàm chứa cả khía cạnh thiết kế và công nghệ, tuy nhiên đó không phải là sự thỏa hiệp, mà là sự thống nhất, là cả âm thanh và thiết kế bổ sung cho nhau, dành chỗ cho nhau. Chúng tôi đặt lòng tin vào những con người xuất sắc nhất để làm việc này. Chúng tôi không nghĩ rằng mình nên sở hữu những người đó cho riêng mình, bởi chúng tôi muốn họ giúp chúng tôi kết nối và cập nhật xu hướng với thế giới rộng lớn của thời trang, nội thất và thiết kế cũng như công nghệ, với các công ty như Google hay Apple. Ta không thể có sự tương tác đó nếu chỉ có toàn “người trong nhà”, và đó là bối cảnh sản phẩm B&O ra đời. Tất cả chúng tôi đều nghĩ và làm việc theo cách đó.

Follow Us on