Tìm kiếm
Close this search box.
EN

Câu Chuyện Thương Hiệu

Saint Laurent - Kỷ nguyên của nhục cảm thượng đẳng

Giữa những lời đồn đoán, Anthony Vaccarello bước đến Saint Laurent với một tâm thế tạo nên sự khác biệt với thành trì kiên cố của người tiền nhiệm để đại. Và anh đã không cần đến hai mùa thời trang mới làm được điều này.

Dễ thấy Saint Laurent Xuân Hè 2016/17 đầy ắp những món phụ kiện logo với điểm sáng là chiếc giày cao gót đế YSL gây sốt một thời gian dài sau đó. Không lâu sau, Anthony Vaccarello trở thành con cưng của tập đoàn Kering khi đẩy doanh số bán hàng lên 27.3% năm 2017, khiến ông trùm sốt sắng đặt ngay mục tiêu 2.2 tỉ Mỹ kim trong vòng từ ba đến năm năm tới.

Saint Laurent - Kỷ nguyên của nhục cảm thượng đẳng 1
Saint Laurent - Kỷ nguyên của nhục cảm thượng đẳng 3

Dễ thấy Saint Laurent Xuân Hè 2016/17 đầy ắp những món phụ kiện logo với điểm sáng là chiếc giày cao gót đế YSL gây sốt một thời gian dài sau đó. Không lâu sau, Anthony Vaccarello trở thành con cưng của tập đoàn Kering khi đẩy doanh số bán hàng lên 27.3% năm 2017, khiến ông trùm sốt sắng đặt ngay mục tiêu 2.2 tỉ Mỹ kim trong vòng từ ba đến năm năm tới.

Saint Laurent - Kỷ nguyên của nhục cảm thượng đẳng 5

NTK Anthony Vaccarello

Phá vỡ thành trì của người tiền nhiệm

Không khó để hình dung áp lực của vị Giám đốc Sáng tạo gốc Bỉ tại Saint Laurent khi cái bóng của Hedi Slimane để lại là quá lớn. Thành trì của kẻ tiền nhiệm vững chắc đến độ người ta dấy lên hoài nghi rằng liệu Vaccarello có đủ sức đảm đương một thương hiệu đã hằn sâu “bề dày thành tích” của người đi trước. “Tạo ra một chiếc blazer hoàn hảo là một phần trong sự thiên tài của Hedi Slimane”, Vaccarello trả lời trong một phiên phỏng vấn, “Anh ấy trẻ hoá và đương đại hoá Saint Laurent. Điểm khác biệt là ở chỗ tôi lại không muốn làm ra những món đồ cơ bản như vậy. Tôi thích làm ra những tác phẩm bước ra từ giấc mơ hơn.”

Hàm ý của Anthony Vaccarello rõ ràng như chính cách anh tạo lập những thay đổi tại nhà mốt. Chỉ cần lấy ví dụ trong lĩnh vực truyền thông, anh tôn trọng những gì người tiền nhiệm đã từng làm, ví như việc giữ lại hình ảnh các chiến dịch quảng cáo đen trắng mà Hedi Slimane thực hiện với những ngôi sao lớn như Courtney Love, Marilyn Manson và Kim Gordon trên website thương hiệu (dù mặt khác thẳng tay xoá sạch các bài đăng trên Instagram).

Thay cho những “bức chân dung đơn sắc” thời trước, Anthony Vaccarello khéo đem một hồn phách mới vào các chiến dịch quảng bá, nhờ chuỗi hình ảnh ấn tượng mà giới mộ điệu không khó để gọi tên. “Nhục cảm”, thứ ngôn ngữ mạnh mẽ đến táo bạo mà Anthony Vaccarello mang lại sớm trở thành thánh kinh, tôn chỉ sáng tạo dưới thời đại trị vì của vị Giám đốc Sáng tạo này.

Đem lại cội rễ cho Saint Laurent

Sự kết hợp giữa Vaccarello và Araki là một ví dụ kinh điển cho sự gợi tình vừa được nhắc đến. Đâu đó giữa năm 2017 khi đến Tokyo, Vaccarello cùng nhiếp ảnh gia Araki thực hiện buổi chụp hình nàng thơ Anya. Khoả thân và bị trói chặt trong những sợi dây da, Anya chỉ mang độc nhất đôi cao gót đen và bốt da, lả lơi cơ thể trần trụi như đang nhảy theo một điệu nhạc mang nhiều dục tính.

Không hề thấy phản cảm, giới mộ điệu chấp nhận hình ảnh mới của nhà mẫu như một lẽ tất nhiên không bàn cãi bởi suy đến cùng câu chuyện, nhục cảm không chỉ là cá tính sáng tạo của Anthony Vaccarello. Nhục cảm còn xuất phát từ chính người sáng lập thương hiệu.

Xét về mặt lịch sử, hẳn ai cũng biết Yves Saint Laurent thuở nào tạo dựng sự nghiệp lẫy lừng trong bối cảnh xã hội tư bản nhạt nhẽo với những bộ đồng phục buồn chán. “Scandal 1971” xuất hiện như một cú shock với xã hội khi các quý cô sành điệu chấp nhận buông thả lề thói cố hữu, xuống phố với những chiếc đầm ngắn quá phận ở thời điểm nó ra đời.

Bốn mươi lăm năm sau trên con phố Bellechasse, trụ sở chính thương hiệu, Anthony Vaccarello ra mắt bộ sưu tập cũng với những chiếc quần ngắn trên đùi, khoe khéo đôi chân dài miên man với ý niệm tôn vinh sự tự do của phụ nữ hiện đại. Vaccarello mê đắm những quý cô khoáng đạt và bất tuân lề thói, sẵn sàng phô trương cơ thể để đổi lại cảm giác tự do.

“Tôi không có ý tạo ra tính khiêu khích cho trang phục”, vị Giám đốc Sáng tạo nói, “Tôi muốn đem đến sự tự do. Những đôi chân (trần) khiến các thiết kế trở nên hiện đại và khoẻ khoắn hơn.”

Saint Laurent - Kỷ nguyên của nhục cảm thượng đẳng 7

Thành công với tinh thần duy mỹ thời đại

Chuyện thú vị là Vaccarello lại không muốn định vị mình trong hai từ “gợi cảm” mà cánh báo chí ưu ái đặt cho. Anh cho rằng điều mình làm, đơn thuần là tìm kiếm một sự giải phóng phụ nữ.

Saint Laurent - Kỷ nguyên của nhục cảm thượng đẳng 9

Saint Laurent Met Gala

Nhưng dẫu Anthony có nói điều này thêm nhiều lần nữa thì các nàng thơ xung quanh anh như Rubik, Kate Moss hay Amber Valletta, vẫn đều cảm thấy sự gợi cảm bản sinh trong từng đường kim mũi chỉ. “Kể cả nếu Anthony không cố tình khiến tôi cảm thấy mình sexy khi mặc trang phục của anh, tôi vẫn thấy vậy”, Valletta, người trưng diện một chiếc váy da đính đá Swarovski của Saint Laurent trong sự kiện Fashion Awards tại London đã nói, “Thiết kế của Anthony thoát lên ý niệm của sự giải phóng và thu hút giới tính.”

"Tôi muốn đem đến sự tự do. Những đôi chân (trần) khiến các thiết kế trở nên hiện đại và khoẻ khoắn hơn" - Anthony Vaccarello

Giới mộ điệu hẳn nhìn thấy trong các mẫu áo quần của Vaccarello sự hoà trộn giữa nét xa hoa bay bổng thời trang cao cấp, cùng quần denim và da lộn mang phong cách đường phố. Trong mã màu đen tuyền đầy bí ẩn, Anthony chơi đùa với những chiếc váy ngắn cocktail bằng da bóng, áo lệch vai có phần tay phồng ấn tượng hay thẳng tay xẻ sâu cổ áo đến tận eo, phô diễn hơn phân nửa da thịt mà không hề gây phản cảm.

Quan điểm duy mĩ của Anthony Vaccarello bỗng trở thành một phần trong tuyên ngôn của nữ giới khi chính ngay thời điểm này, người phụ nữ đang định nghĩa lại cụm từ “tính nữ” vốn có phần lạc hậu trong quan điểm xã hội xưa về cách họ ăn vận hay ứng xử và được đối xử.

Những thay đổi của Anthony Vaccarello không chỉ tác động đến Saint Laurent mà đồng thời với thế giới. Những bản sketch của anh như tấm gương phản chiếu lại tinh thần kiên cường trong phong trào đòi bình quyền của nữ giới thập niên sáu mươi và bảy mươi ở thế kỉ trước. Ngạc nhiên thay, con đường Anthony Vaccarello lựa chọn còn đồng thời hợp lẽ với quan điểm sống của millennial, thế hệ tiêu tiền mới của ngành công nghiệp hàng tỉ đô-la, vẫn ngày một khẳng định cái tôi độc bản và không hề ngại ngần nếu có phải mặc một chiếc váy xẻ cổ sâu hơn thường lệ. “Saint Laurent nên (là một thương hiệu) giúp mọi người mơ ước. Bản thân tôi đã nghiên cứu rất sâu những hình ảnh di sản của nhà sáng lập, nhưng những điều đó không có nghĩa là tất cả trong vũ trụ thời trang của Yves Saint Laurent. Bản thân tôi cũng có phần của riêng mình.”

Saint Laurent - Kỷ nguyên của nhục cảm thượng đẳng 11

Follow Us on